สมาชิกเข้าสู่ระบบ
ฐานข้อมูลวัด จ.ราชบุรี (435)
ฐานข้อมูลวัด จ.เพชรบุรี (248)
ฐานข้อมูลวัด จ.สมุทรสงคราม (103)
ฐานข้อมูลวัด จ.ประจวบคีรีขันธ์ (220)

ปูชนียวัตถุสถาน

พระมหาเจดีย์ภักดีประกาศ

รายละเอียด
สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๓๘ เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ ๕๐ ปี ซึ่งได้รับการออกแบบจาก ม.ร.ว.มิตรารุณ เกษมศรี สถาปนิกประจำราชสำนัก และศิลปินแห่งชาติ ด้วยความพิถีพิถันและทุ่มเทออกแบบอย่างสุดฝีมือ จนถูกยกเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่ง โดยพระมหาธาตุเจดีย์เป็นแบบสถาปัตยกรรมไทยกรุงรัตนโกสินทร์ ในรัชกาลที่ ๙ มีความงดงามและโดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่ครั้งแรกที่พบเห็น คล้ายกับวิมานที่ลอยฟ้าอยู่บนสรวงสวรรค์ อยู่บนยอดเขาธงชัย โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า "พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ" ตั้งอยู่บนเขาธงชัย เป็นส่วนหนึ่งของวัดทางสาย ตำบลเขาธงชัย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อยู่ห่างจากตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ประมาณ ๖๐ กิโลเมตร  พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ รูปลักษณ์เป็นอาคารชุดหลังเดียวขนาดใหญ่ในเนื้อที่กว่า ๓ ไร่ มีความสูง ๕๐ เมตร กว้าง ๕๐ เมตร และยาว ๕๐ เมตร เป็นความหมายถึงระยะเวลา ๕๐ ปี ที่ครองราชย์มานั่นเอง ประกอบด้วยหมู่เจดีย์ ๙ องค์ มีเจดีย์ประธานองค์ใหญ่ ซึ่งเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุในบุษบก โดยมีเจดีย์รายล้อมอยู่ ๔ ทิศ ๘ องค์ เจดีย์ทั้ง ๘ องค์ออกแบบเป็นเจดีย์ทรงลังกา ปิดด้วยโมเสกทองคำ สำหรับตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมไทยแบบรัตนโกสินทร์ ที่มีความวิจิตรงดงามครบถ้วน ทั้งประตูและเสา ตลอดจนเครื่องตกแต่งภายในทั้งหมด แนวคิดการก่อสร้างเป็นแบบร่วมเอาโบสถ์ วิหาร ศาลาการเปรียญมารวมอยู่ในตึกเดียวกันในแนวตั้ง อีกทั้งภายในอาคารยังมีพระพุทธรูปปางต่างๆงดงาม ๓๗ องค์ ที่เลือกสรรแล้วจากทั่วประเทศสร้างใหม่มารวมไว้  ตัวอาคารประกอบด้วยชั้นต่างๆ ๕ ชั้น
ชั้นที่ ๑ เป็นชั้นใต้ดินใช้เป็นที่เก็บกักน้ำฝนไว้ใช้งาน โดยพระมหาธาตุฯถูกออกแบบให้มีร่องระบายน้ำฝนจากด้านบนลงสู่ชั้นที่ 1 ได้หลายช่องทาง
ชั้นที่ ๒ เป็นห้องโถงอเนกประสงค์ เป็นสถานที่ไว้ให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวใช้สำหรับประกอบกิจกรรมทางธรรมในวันสำคัญต่างๆ ทางศาสนา  และเป็นสำนักงานของมูลนิธิเพื่อพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ
ชั้นที่ ๓ เป็นวิหารที่มีความกว้างขวาง โอ่โถง ไว้สำหรับประกอบพิธีกรรมสำคัญอย่างการรับผ้ากฐิน ผ้าป่า และฟังธรรมเทศนา มีสิ่งที่สำคัญคือ
             ๑.  พระพุทธ ๔ อิริยาบถ  ได้แก่ อิริยาบถ ยืน (ทิศเหนือ)  เดิน (ทิศตะวันออก)  นั่ง (ทิศใต้)  นอน (ทิศตะวันตก)
            ๒.  ภาพเขียน พระราชพิธี ๑๒ เดือน
             ๓.  ระเบียงชมทิวทัศน์ รอบบริเวณ ทั้ง ๔ ทิศ  รอบระเบียง เป็นภาพถ่าย กิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับพระมหาธาตุดีย์
ชั้นที่ ๔ เป็นชั้นของอุโบสถ เป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา พิธีอุปสมบท พิธีกรานกฐิน  พิธีฟังพระปาฏิโมกข์  เป็นต้น  มีสิ่งที่สำคัญคือ
           ๑. พระประธาน   พุทธลักษณะปางลีลาโดยจำลองแบบมาจากพระพุทธรูปปางลีลาสมัยกรุงสุโขทัยซึ่งมีอายุกว่า  ปี ที่มีความงดงาม อ่อนช้อยถึงพร้อมด้วยคุณค่า แห่งพุทธศิลปะโดยได้รับการยอมรับในระดับสากลว่า เป็นพระพุทธรูปปางลีลาที่งามที่สุดในโลก  มีนามว่า “พระพุทธกาญจนวบพิตร”  ฐานพระประธานประดิษฐานพระปรมภิไธย่อ ภปร
          ๒. ภาพเขียนฝาผนัง ด้านหลังพระประธาน เป็นภาพตอนพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาววดึงส์อยู่ภายในกรอบ 12 นักษัตร
          ๓. ภาพเขียนฝาผนังด้านหน้าพระประธานตอนบน เขียนพระพุทธเจ้าเสด็จประทับบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ขณะโปรดพระพุทธมารดา มีต้นปาริชาติ และพระจุฬามณี
          ๔. ภาพเขียนพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนกบนกระจกสีโปร่งแสงสเตนกลาส ส่วนบนเป็นพระปรมาภิไธยย่อ "ภปร"
               และ ตราพระราชลัญจกรประจำพระองค์รัชกาลที่ ๙ จำนวน ๒๐ ภาพ  บริเวณช่องหน้าต่าง       
ชั้นที่ ๕ ซึ่งเป็นชั้นที่สูงที่สุด เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ภายในบุษบก และประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำปางประจำพระชนมวาร ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙
 ใช้เวลาในการก่อสร้างนาน ๙ ปี ๘ เดือน ๑๒ วัน (ระหว่าง ๑๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๘ – ๒๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๘) ใช้งบประมาณการก่อสร้างที่ได้รับจากแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ที่ร่วมกันบริจาค  ๒๓๑  ล้านบาท   
ในส่วนของชั้นที่ ๕ จะเปิดให้พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว ได้สักการะเฉพาะเทศกาลวัน วิสาขบูชา จำนวน ๓ วัน คือ ขึ้น ๑๔ ค่ำ ขึ้น ๑๕ ค่ำ และแรม ๑ ค่ำ เดือน ๖ ของทุกปี แต่ในส่วนของชั้นที่ ๑ – ๔ เปิดให้เข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๘.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. และในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาจะมีการเปิดแสงไฟ  และประกอบพิธีเวียนเทียนรอบพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ ในช่วงเวลาประมาณ ๒๐.๐๐ น.

 

โดย : วัดทางสาย

ที่อยู่ : ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

จำนวนเข้าดู : 107

ปรับปรุงล่าสุด : 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 15:55:29

ข้อมูลเมื่อ : 25 เมษายน พ.ศ. 2566 15:24:03

 
 
 
 

ปูชนียวัตถุสถาน 10 อันดับ

หอนักธรรมเก่า

โดย : วัดโพธิบัลลังก์

ข้อมูลเมื่อ : 13-05-2567

เปิดดู : 5

พระตำหนักกรมหลวงชุมพร

โดย : วัดทางสาย

ข้อมูลเมื่อ : 25-02-2567

เปิดดู : 58

พระพุทธกิติสิริชัย

โดย : วัดทางสาย

ข้อมูลเมื่อ : 25-02-2567

เปิดดู : 44

ศาลาเอนกประสงค์

โดย : วัดบุญชูภาวนาราม

ข้อมูลเมื่อ : 11-05-2566

เปิดดู : 55

อุโบสถและศาลาราย

โดย : วัดบุญชูภาวนาราม

ข้อมูลเมื่อ : 27-04-2566

เปิดดู : 89

โรงครัว - ห้องคลัง

โดย : วัดบุญชูภาวนาราม

ข้อมูลเมื่อ : 11-05-2566

เปิดดู : 56

ห้องน้ำ - ห้องสุขา

โดย : วัดบุญชูภาวนาราม

ข้อมูลเมื่อ : 11-05-2566

เปิดดู : 106

อุโบสถ

โดย : วัดบุญชูภาวนาราม

ข้อมูลเมื่อ : 27-04-2566

เปิดดู : 111

กุฎีสงฆ์

โดย : วัดบุญชูภาวนาราม

ข้อมูลเมื่อ : 11-05-2566

เปิดดู : 47

ซุ้มประตูวัดดอนสำราญ

โดย : วัดดอนสำราญ

ข้อมูลเมื่อ : 18-12-2566

เปิดดู : 72